สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกาญจนบุรี เข้าร่วมการประชุมชี้แจงการประเมินคุณธรรมและความความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ITA) ปีงบประมาณ พ.ศ.2566
วันพุธที่ 25 มกราคม 2566 เวลา 09.30 น. นายโอภาส ต้นทอง ศึกษาธิการจังหวัดกาญจนบุรี มอบหมายให้ นางสาวปิยนาถ สืบเนียม ผู้อำนวยการกลุ่มบริหารงานบุคคลเข้าร่วมประชุมชี้แจงการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment: ITA) ของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ผ่านแอปพลิเคชัน Zoom Meeting โดยมี นายปรีดี ภูสีน้ำ ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยนางจิตฤดี ขวัญพุฒ รองหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการทุจริตกระทรวงศึกษาธิการ ตลอดจนผู้บริหาร/ผู้แทนหน่วยงานภายใน สป.ศธ.ส่วนกลางซึ่งเป็นเจ้าภาพหลัก ITA เข้าร่วมประชุม ณ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีผู้บริหาร/ผู้แทนหน่วยงานภายใน สป.ศธ.ทั้งส่วนกลางและส่วนกลางในภูมิภาคที่ร่วมดำเนินการ ITA เข้าร่วมประชุมผ่านระบบออนไลน์ Zoom Meeting >> สาระสำคัญของการประชุม ITA เป็นการประเมินประสิทธิภาพการปฏิบัติงานและการให้บริการประชาชน เพื่อให้ทราบถึงช่องว่างของความไม่เป็นธรรมและความด้อยประสิทธิภาพ เป็นเครื่องมือที่หน่วยงานภาครัฐจะได้สำรวจและประเมินตนเอง เพื่อได้รับทราบข้อมูลอันส่งผลให้เกิดความตระหนักเพื่อปรับปรุงการบริหารงานและกำกับดูแลการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์ต่อประชาชน และให้ความสำคัญกับด้านคุณธรรมและความโปร่งใสขององค์กรตนเองมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ การประเมิน ITA ยังส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาการของหน่วยงานภาครัฐในทางปฏิบัติอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งความตื่นตัวและหันมาให้ความสนใจต่อการพัฒนาแพลตฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์ของตนเองให้ทันสมัย ประกอบด้วย 3 แบบวัดคือ 1. แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (Internal Integrity and Transparency Assessment: IIT) 2. แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (External Integrity and Transparency Assessment: EIT) และ 3. แบบวัดการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (Open Data Integrity and Transparency Assessment: OIT) จำนวน 10 ตัวชี้วัด >> ผลของการประเมิน ITA เพื่อให้หน่วยงานได้รับทราบถึงสถานะและปัญหาการดำเนินงานด้านคุณธรรมและความโปร่งใสขององค์กร ผลการประเมินจะช่วยให้หน่วยงานภาครัฐสามารถนำไปใช้ในการปรับปรุงพัฒนาองค์กรให้มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน การให้บริการ สามารถอำนวยความสะดวกและตอบสนองต่อประชาชนได้ดียิ่งขึ้น